Chuyển đến nội dung chính

CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC TỪ CHỨC VÌ BỊ CHÈN ÉP THAM NHŨNG TRONG ĐẢNG CỘNG SẢN

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao APEC tháng 11/2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã từ chức sau khi Đảng Cộng sản cầm quyền cáo buộc các quan chức dưới quyền kiểm soát của ông “vi phạm và hành vi sai trái”, một bước leo thang lớn trong chiến dịch chống tham nhũng của Việt Nam, chính phủ cho biết hôm thứ Ba.

Cựu Thủ tướng Phúc, người được nhiều người cho là đã đẩy nhanh các cải cách thân doanh nghiệp, đã nắm giữ vị trí chủ tịch nước mang tính nghi thức kể từ năm 2021 và là quan chức cấp cao nhất bị nhắm mục tiêu trong chiến dịch truy quét tham nhũng toàn diện của đảng này.

Việt Nam không có người cầm quyền tối cao và chính thức được lãnh đạo bởi “tứ trụ”: Bí thư Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Chính phủ cho biết ông Phúc, 68 tuổi, cuối cùng phải chịu trách nhiệm về tội lỗi của nhiều quan chức, bao gồm hai phó thủ tướng và ba bộ trưởng.

“Nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trước Đảng và nhân dân, ông đã có đơn xin từ chức, từ chức và nghỉ hưu”, thông cáo nêu rõ.

Văn phòng của ông Phúc chưa thể liên hệ ngay để bình luận và không rõ người thay thế đã được lựa chọn hay chưa.

Sau khi hai Phó Thủ tướng dưới quyền ông bị cách chức vào tháng Giêng, Việt Nam đã tràn ngập những đồn đoán rằng ông sẽ bị bãi nhiệm khi đảng này tăng gấp đôi nỗ lực để thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng “nóng bỏng” do nhà lãnh đạo lâu năm quyền lực là Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo.

Theo đảng này, năm ngoái, 539 đảng viên đã bị truy tố hoặc “kỷ luật” vì tham nhũng và “cố ý làm trái,” trong đó có các bộ trưởng, quan chức cấp cao và các nhà ngoại giao, trong khi cảnh sát điều tra 453 vụ tham nhũng, tăng 50% so với năm 2021.

Ông Trọng cho biết hồi đầu tháng này đảng này đã “quyết tâm hơn” trong cách xử lý, “hiệu quả và bài bản hơn”, đồng thời tuyên bố sẽ đạt được kết quả.

Tác động chưa chắc chắn

Có nhiều ý kiến khác nhau về tác động của chiến dịch chống tham nhũng đối với đầu tư và chính sách.

Lê Hồng Hiệp, thuộc chương trình nghiên cứu Việt Nam của Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, cho rằng cuộc thanh trừng có thể mở đường cho các nhà lãnh đạo trong sạch hơn, có năng lực hơn vươn lên.

“Chừng nào việc cải tổ bộ máy lãnh đạo không dẫn đến những thay đổi chính sách triệt để, tác động của chúng đối với nền kinh tế cũng sẽ được hạn chế”, ông Hiệp viết trên tài khoản Facebook của mình.

Tuy nhiên, Hà Hoàng Hợp, một học giả thỉnh giảng cao cấp của viện, cho rằng sự thoái chức của ông Phúc và sự không chắc chắn về tác động của đàn áp có thể khiến các nhà đầu tư bất an.

“Điều này có thể khiến Việt Nam bước vào giai đoạn bất ổn, sẽ khiến bạn bè và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng”, ông nói.

Việc từ chức của ông Phúc cần phải được sự chấp thuận của cơ quan lập pháp, mà các nguồn tin cho biết hôm thứ Hai rằng cơ quan lập pháp sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt hiếm hoi trong tuần này, làm tăng thêm kỳ vọng rằng số phận của ông Phúc đã được định sẵn.

Nổi tiếng ở Việt Nam với thái độ thân thiện và tình yêu dành cho đội tuyển bóng đá quốc gia, ông Phúc từng được coi là Tổng Bí thư Đảng tương lai, vị trí có uy tín nhất của nhà nước.

Trên cương vị Thủ tướng từ năm 2016 đến năm 2021, ông đã giám sát tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 6% mỗi năm của cường quốc sản xuất đang bùng nổ ở châu Á và giúp thúc đẩy quá trình tự do hóa, bao gồm các thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu và các cường quốc Thái Bình Dương.

Mặc dù ông đã từ chức, chính phủ hôm thứ Ba đã ca ngợi những thành tựu của ông, đặc biệt là cách ứng phó với dịch bệnh.

“Ông đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và đã đạt được những kết quả quan trọng”, nó cho biết.

 

Nguồn: Reuters

Link gốc: https://edition.cnn.com/2023/01/17/asia/vietnam-president-nguyen-xuan-phuc-resign-communist-party-crackdown-intl-hnk/index.html

Dịch: Nguyễn Thành Sang, 25-01-2023

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi thứ 1 (Nam Bắc triều Đại chiến Diễn nghĩa)

  b õ a   NAM–B Ắ C TRI Ề U ĐẠ I CHI Ế N DI Ễ N NGH Ĩ A Romance of Northern and Southern dynasties 南北朝大戰演義     Tác gi ả CỰ LANG (NGUY Ễ N TH À NH SANG) H ồ i th ứ 1: Cảnh hàn vi, cô mợ khinh bỉ Thi võ tr ạ ng, anh hùng long vân Có bài th ơ r ằ ng: Cu ồ n cu ộ n C ấ m Giang đ ông ra bi ể n, H ả i D ươ ng long khí thu ỷ phong li ề n. R ồ i đ ây thiên h ạ ba đ ào n ổ i, Th ế s ự bi ế t ai m ớ i thánh hi ề n? Tương truyền từ cổ đại, bên nước Tàu ( 匿艚 ) có tam đại Hạ ( 夏 ), Thương ( 商 ), Chu ( 周 ). Tổ của nhà Chu là Văn Vương Cơ Xương ( 文王姬昌 ) có một trăm con, trong số đó có người con thứ tên là Cơ Chấn Đạc ( 姬振鐸 ) sau này được phong làm bá tước ( 伯爵 ) ở nước Tào ( 曹國 ), truyền hai mươi sáu đời đến Tào bá Dương ( 曹伯陽 ) thì bị diệt quốc, có người hậu duệ là Cơ Chất Khiết ( 姬騭絜 ) ở lại làm dân của nước Tống ( 宋國 ). Nước Tống sau này bị nước Tề ( 齊國 ) diệt vong, dòng dõi Cơ Chất Khiết lại trở thành dân nước Tề. Nước Tề cuối cùng bị n

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ”

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ” [1] Tác giả: JAMES P. MCDERMO. Dịch Việt: Nguyễn Thành Sang. Nguyên tác: “The Kathāvatthu Niyāma Debates,” trích Chuyên san Hiệp hội Phật học Quốc tế (The Journal of the International Association of Buddhist Studies), tập 12, năm 1989, số 1. Một loạt những biện luận về các điều được phiên dịch nhiều kiểu khác nhau là “đảm bảo” (assurance), “tính cố định” (fixity), “định số” (destiny), và “xác định” (certitude; Pāḷi: niyāma , tham khảo thêm về niyata ) được phân bố rộng rãi thông qua Luận Sự phẩm loại luận ( Kathāvatthuppakaraṇa ). [2] Những cuộc luận chiến này chủ yếu được quan tâm với những hàm nghĩa của sự tiến nhập giải thoát đạo. Theo Luận Sự phẩm loại luận Nghĩa sớ ( Kathāvatthuppakaraṇa Aṭṭhakathā ), những giáo đồ bộ phái phân phụ của Án-đạt-la bộ ( Andhaka ) là Tây Sơn Trụ bộ ( Aparaseliya ) với Đông Sơn Trụ bộ ( Pubbaseliya ), và Bắc Đạo bộ ( Uttarāpathaka ), cũng như giáo đồ Thượng Tọa bộ ( The

CÁC CHÍNH QUYỀN QUY TỤ BÍ MẬT BỊ NHÀ NƯỚC TRUNG CỘNG GẮN NHÃN “PHẢN ĐỘNG” VÀ THỦ TIÊU (Kỳ 1)

Các chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t v ớ i mong mu ố n xây d ự ng chính quy ề n c ủ a h ọ , vô tình hay h ữ u ý vì ra đờ i trong th ờ i đạ i có chính ph ủ C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa hình thành nên đ ã b ị quy k ế t là nh ữ ng l ự c l ượ ng “ph ả n độ ng” và b ị nhà n ướ c Trung C ộ ng ra s ứ c đ à n á p. Nh ữ ng th ự c th ể chính quy ề n này đ ã ho ạ t độ ng trong lãnh th ổ c ủ a C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa, sau đ ó đ ã b ị chính ph ủ các c ấ p, c ơ quan t ư ph á p v à qu â n độ i Trung C ộ ng th ẳ ng tay tiêu di ệ t. Chúng ta hãy cùng tìm hi ể u v ề quá trình hình thành và b ị di ệ t c ủ a các chính quy ề n này. Giai đ o ạ n tr ướ c n ă m 1960 1. Th ượ ng Minh qu ố c ( 尚明國 ) Th ờ i gian t ồ n t ạ i: 1937–1951 (14 n ă m) Hoàng đế : L ư u Kim Lan ( 劉金蘭 ) Niên hi ệ u: Th ượ ng Minh ( 尚明 ) Th ủ đ ô d ự đị nh: Trung Kinh (t ứ c B ắ c Kinh) C ă n c ứ đị a: huy ệ n Oa D ươ ng, t ỉ nh An Huy Th ượ ng Minh Qu ố c là chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t do th