Chuyển đến nội dung chính

10. CUỘC CHIẾN TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC: THIÊN HUYNH THỂ HIỆN ANH HÀO (THIÊN QUỐC NÀY KHÔNG THÁI BÌNH)

"Thiên huynh" Tiêu Triều Quý (hình minh họa trong phim Thái Bình Thiên Quốc năm 2002.)



Tháng 7 năm 1849, Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn trở về núi Tử Kinh.
Tiêu Triều Quý lập tức dùng danh nghĩa “Thiên huynh” để thăm hỏi hai người, với điều này hai người không tỏ ra dị nghị, vô tình đã xác nhận địa vị Thiên huynh của Tiêu Triều Quý. Lần này Dương Tú Thanh không ra vẻ hạ phàm, có vẻ đã âm mưu trong bụng, chỉ mượn lời Tiêu Triều Quý để tỏ ý của mình, tất nhiên Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn đã thừa nhận địa vị Thiên huynh của Tiêu Triều Quý ắt cũng thừa nhận luôn địa vị “Thiên phụ” của hắn. Vả lại, Hồng Tú Toàn tuyên bố một điều mệnh lệnh với các thành viên Bái Thượng Đế hội, phàm ai nghị luận “Thiên phụ” và “Thiên huynh” sau lưng tức là yêu ngôn hoặc chúng. Điều đó càng xác định địa vị đặc thù thay trời phát lệnh của hai người ấy.
Để lung lạc Tiêu Triều Quý hòng đạt mục đích kiểm soát Dương Tú Thanh, trong khoảng thời gian này Hồng Tú Toàn nhận Dương Vân Kiều vợ của Tiêu Triều Quý làm em gái, đổi sang họ Hồng. Đây chính là nữ anh hùng Hồng Vân Kiều thường xuất hiện trong Thái Bình Thiên Quốc sau này. Nhưng hình như Tiêu Triều Quý cũng không quá phục tùng, gã mượn “Thiên huynh” hạ phàm liên tục giơ tay chỉ chân với Hồng Tú Toàn phát hiệu thi lệnh.
Không bao lâu, Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn đi sang huyện Quý là nơi Thạch Đạt Khai đang sống, hành động này là để tránh hiềm khích của hai người Dương và Tiêu. “Thiên huynh” rất không hài lòng, lập tức hạ phàm đòi chính Tiêu Triều Quý và Vi Xương Huy chạy nhanh đến huyện Quý đưa Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn trở về, “Thiên huynh” nói huyện Quý không an toàn, bây giờ rất là loạn. Bấy giờ Dương Tú Thanh ở bên cạnh khải tấu “Nhị thiên huynh” nên để ta đi nghênh đón, nếu không sẽ chẳng hợp lẽ. Đề nghị này bị “Thiên huynh” phủ quyết thẳng thừng, thật ra là sợ Dương Tú Thanh sẽ có cơ hội tiếp xúc với Hồng Tú Toàn nhiều hơn sẽ gây bất lợi cho địa vị của mình, cho nên Dương Tú Thanh không đi được. Tiêu Triều Quý và Vi Xương Huy đến nhà Thạch Đạt Khai, “Thiên huynh” lại truyền ngôn đòi Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn lập tức rời khỏi huyện Quý và ra lệnh cho Thạch Đạt Khai hộ tống hai người trở về.[1]
Tiêu Triều Quý đóng vai “Thiên huynh” hạ phàm rất dồn dập, từ năm 1848 đến hôm ngày khởi nghĩa theo ghi chép đã có 6-70 lần, nội dung rất phức tạp, có chuyện lớn lẫn chuyện nhỏ nhưng tóm lại không ngoài ba điểm. Một là nổi bật địa vị của mình lên, nói mình lên Thiên đường tiếp nhận lời dạy của Thượng đế và thay mặt “Thiên huynh” hiệp trợ Hồng Tú Toàn. Mục đích này là để thần hóa chính mình, giành lấy địa vị ngang hàng với Hồng Tú Toàn. Hai là để hạn chế Hồng Tú Toàn, Dương Tú Thanh thậm chí là đả kích tác dụng của bọn Phùng Vân Sơn, Thạch Đạt Khai. Tỉ như phê bình Hồng Tú Toàn đừng gấp gáp mặc hoàng bào, gấp lên điện kim loan, không cho Dương Tú Thanh qua tiếp cận với đám Hồng Tú Toàn, đặc biệt là với Thạch Đạt Khai vì tuổi trẻ hiếu thắng, hơn nữa lại là thủ lĩnh Bái Thượng Đế hội ở huyện Quý, sở hữu thế lực lớn mạnh. Từ sau khi Vi Xương Huy dỡ nhà đi theo Bái Thượng Đế hội, Tiêu Triều Quý biết rõ Vi Xương Huy gia tộc rất lớn, của cải giàu có, sức mạnh không thể xem thường tại địa phương nên mới mượn cớ lung lạc ông ta.
Theo “Thiên huynh Thánh chỉ,” “Thiên huynh” dụ Vi Chính (Xương Huy) rằng: Vi Chính, ngươi nên gọi Triều Quý là gì biết không? Vi Chính lại chưa biết xưng hô thế nào, nói năng lắp bắp. Thiên vương hỏi Thiên huynh rằng: Thưa Thiên huynh, Vi Chính ở trên trời cao có đồng bào với các tiểu đệ không? Thiên huynh nói: Hắn là cùng một ruột với trẫm. Ở đây, Tiêu Triều Quý đã mượn lời “Thiên huynh” tiện tay ban một mối tình cảm rất lớn cho Vi Xương Huy, liệt ông ta vào hàng ngũ con cái của Thượng đế. Vi Xương Huy đương nhiên sẽ ghi ân tình này với hắn.
Trong cuộc chiến tranh đoạt quyền lực này, Dương Tú Thanh và Tiêu Triều Quý là kẻ được lợi, còn Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn thì ở vào vị trí không suôn sẻ. Đặc biệt là Phùng Vân Sơn trở thành một phàm nhân, cần phải nhận những sai khiển của “Thiên phụ” và “Thiên huynh.” “Thiên huynh” mỗi lần hạ phàm đều ra bề dạy bảo cho đám Hồng và Phùng. Đây là sự tiến hành dưới tiền đề xác định Hồng Tú Toàn là bào đệ của Chúa Ki-tô vì vậy nó không làm lung lay địa vị của Hồng Tú Toàn. Như năm 1848 hồi tháng giêng Hồng Tú Toàn đến Quảng Tây lúc không gặp Phùng Vân Sơn lại phải trở lại Quảng Đông, khi Thiên huynh hạ phàm nhắc nhở: “Thiên huynh muốn Thiên vương dạy bảo vợ nhà không nghi ngại người, giáng Thánh chỉ dụ Thiên vương rằng: bào đệ Hồng Tú Toàn, ngươi trở về nhà đôi lúc vợ ngươi có vài điều không hiểu biết, ngươi từ từ dạy bảo chứ đừng đánh kẻo đánh chết người. Thiên vương nói: Tuân lệnh Thiên huynh. Thiên huynh bảo: Nay ngươi muốn về đông, tháng 5 hay mùa đông thì hãy đi. Thiên vương tâu rằng: Tuân mệnh.” Đoạn thoại này biểu hiện quan trọng là hướng dẫn quan hệ gia đình với Hồng Tú Toàn, cũng là can dự vào quy trình của Hồng Tú Toàn. Lại ví như chỉ thị lúc Hồng Tú Toàn nôn nóng mặc hoàng bào.
“(Thiên huynh) dụ Thiên vương rằng: Tú Toàn, ngươi phải mặc hoàng bào chứ?
Thiên vương đáp rằng: Dạ phải.
Thiên huynh nói: Phải tỵ cát, chớ để bên ngoài dòm thấy, căn cơ không thể bị người ta trông thấu.”
Một mặt bày tỏ nỗi lo “căn cơ” quá sớm cho người nhìn thấu, điều này chắc hẳn là đúng, bộc lộ bản thân quá sớm có nghĩa là tạo cơ hội cho kẻ thù. Mặt khác cũng là phê bình cách làm sai lầm của Hồng Tú Toàn. Nhưng xác định địa vị đối với Hồng Tú Toàn cũng có ghi chép nhiều lần.
“Thiên huynh nói: Hòa vương là ai hả?
Thuận Thiêm tâu rằng: Là nhị huynh.
Thiên huynh nói: Ngươi phải nhận đắc hóa. Trên trời phải tin có cao lão, tin có cao huynh, dưới đất thì phải tin có nhị huynh ngươi. Không được ngỗ nghịch mà phải thuận tòng đấy… Việc thái bình đã định, nhưng phải nói cẩn thận, căn cơ không thể bị kẻ khác trông thấu.”
Trong Bái Thượng Đế giáo, đối với Hồng Tú Toàn thì luôn gọi là Hòa vương, đối với Dương Tú Thanh thì gọi là Hòa nãi, đó là chiết tự của chữ “Tú” (chữ Hòa với chữ Nãi). Cao lão là chỉ đức Thượng đế Jehovah, cao huynh tức là Chúa Ki-tô.
Ngoài ra, để đè nén và kiểm soát bọn Phùng Vân Sơn nên hay phê bình Phùng Vân Sơn không “phóng tỉnh” làm việc không quả đoán, “kế bất cập.” Sau khi “Thiên huynh” hạ phàm làm xong chỉ thị với Phùng Vân Sơn thì Vi Xương Huy nói rằng: “Thiên huynh chuyển dụ Nam vương rằng: Vân Sơn, ngươi nên phóng tỉnh đi, lúc nào cũng phải nhắc nhở trong bụng thật lòng phù trợ Nhị huynh ngươi. Nam vương tâu rằng: Tuân lệnh Thiên huynh. Thiên huynh lại chuyển dụ Nam vương và Vi Chính rằng: Công việc ở Tượng Châu bây giờ khẩn nhất, hai ngươi kế bất cập họ. Bát Động và Bạch Đường có thể chậm có thể gấp, hai người các ngươi từ nay chần chừ. Chẳng trách chuyện nọ chỉ trỏ trẫm phải xuống căn dặn ư?
Nam vương, Vi Chính tâu rằng: Tiểu đệ từ nay đã rõ điều được mất.”
Ngoài ra, cũng có nhiều ghi chép nhằm làm nổi địa vị của mình.
“Thiên huynh nói: Tú Toàn, lời trẫm nói bây giờ người nào nghĩ ra?
Thiên vương tâu rằng: Là em rể Triều Quý nghĩ ra.
Thiên huynh nói: Là hắn nghĩ ra thì hắn làm được việc đấy.
Thiên vương tâu rằng: Muôn điều trong thiên hạ đều nhờ hai người Tú Thanh và Triều Quý, há không làm được việc ạ!
Thiên huynh nói: Hai người này lại không biết nhiều chữ nghĩa, Vân Sơn và Vi Chính mới phò được ngươi. Huống hồ muôn điều trong thiên hạ còn có nhiều trợ thủ, lại có Châu đường giúp cho ngươi.
Thiên vương tâu rằng: Những trợ thủ này không phải là trợ thủ trọn vẹn, Tú Thanh và Triều Quý mới thật là trợ thủ trọn vẹn. Đến Châu đường, có nhiều người còn chưa tỉnh, sao có thể giúp một tay được!
Thiên huynh lại nói: Tú Toàn, Thiên phụ và Thiên huynh trẫm thấy nếu không phải Tú Thanh và Triều Quý xuống phò cho ngươi thì ngươi thật khó lắm.”
Rõ là tự gièm mình không biết chữ, thực tế là mượn lời Thiên huynh để khoe công thưởng của mình một phen. Điều kỳ lạ là Phùng Vân Sơn không hề có lời oán trách hay phản kháng mảy may nào đối với việc làm này, chỉ có thể nhận định rằng đây là một người lo cho toàn đại cục, không màng tư lợi cá nhân, quả thực là con người làm đại sự.
Trên đã kể rồi, nội dung của Thiên huynh Thánh chỉ phức tạp rườm rà, không kể việc lớn việc nhỏ, mỗi lần Thiên huynh đều hạ phàm, trong đó phần lớn là răn bảo hội chúng phải đồng phò “Chân chủ,” cũng có đề cập đến những vấn đề tranh chấp nội bộ, dân chúng đến đầu theo và mâu thuẫn với bọn đoàn luyện. Như mùng 2 tháng giêng năm Canh Tuất, Thiên huynh lúc gà gáy nhọc lòng hạ phàm lúc bấy giờ ở huyện Quý. Có anh em phương khác đến đầu, Thiên huynh muốn Thiên vương vỗ về người xa, không nên nghi hiềm, bèn nói với Thiên vương rằng: Tú Toàn, huynh đệ nơi xa chân thành kính cẩn, chưa gặp ngươi thì ngươi nên đến gặp họ, để họ lại chơi đùa. Thiên vương nói: Thưa Thiên huynh, theo tiểu đệ thấy họ không phải đến phò tiểu đệ mà thật đến phá trận. Thiên huynh nói: Thiên phụ có mắt nhận ra họ, Thiên huynh có mắt nhận ra họ, ngươi cũng có mắt nhận ra họ.”
Đối với huynh đệ phương khác đến đầu, Thiên huynh cũng tự có chủ kiến, cho rằng mình có mắt nhận ra, phủ quyết mối hoài nghi “họ không phải đến phò tiểu đệ” của Hồng Tú Toàn. Như vậy Thiên huynh cho rằng sự mâu thuẫn đối với đoàn luyện nên ưu tiên nhẫn nhịn, chờ kẻ thù tự tương tàn rồi hãy làm đại sự sau, “Thiên huynh dụ Thạch Phúc Long và Huỳnh Kỳ Bệ rằng: Thạch tiểu, Huỳnh tiểu, trước hết phải tỵ cát đã. Chờ đợi lũ yêu đối yêu giết nhau mỏi hết rồi sau đó Thiên phụ và Thiên huynh tự nhiên sẽ có thánh chỉ phân phát làm việc.”
Xem ra, bất kể lớn nhỏ gì Thiên huynh đều phải hạ phàm để ra chỉ thị. Lúc này quyền lực Tiêu Triều Quý hóa thân của Thiên huynh đã rất lớn rồi, Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn đều làm việc theo chỉ thị của ông, lúc thì đòi Hồng Tú Toàn phái người đi gọi Dương Tú Thanh, lúc thì lại phái Tiêu Triều Quý và Vi Xương Huy hộ tống Hồng Tú Toàn đi đến nơi an toàn, mọi người cứ chạy qua chạy lại theo sai khiến của hắn.
Ngoài ra, Thiên huynh còn đích thân hạ phàm trừ yêu. Có một hôm, Huỳnh nhị muội từ bên ngoài vào nhà. Tây vương thấy có yêu đi vào theo, Tây vương bật dậy đánh nhau với yêu tới mấy trận. Phàm những loại này không thể nào kể hết, chỉ là đọc khó mà kiên nhẫn nổi.
Sau này, mọi việc lớn nhỏ trong Bái Thượng Đế giáo như hành động, xung đột, đoàn doanh thậm chí tranh cãi gia đình không việc gì không thỉnh “Thiên huynh” chỉ dạy xử lý. Nhưng phải chú ý những điều Thánh chỉ Thiên huynh chú trọng đều là sự tình cụ thể, đối với Bái Thượng Đế giáo thậm chí chế độ quy định và phương châm đại kế của Thái Bình Thiên Quốc lại tuyệt ít khi nói đến, đại khái “Thiên huynh” cũng nhận ra trình độ của mình có hạn, đâu thể nêu đại kế quân quốc được. Điều này có chút liên hệ với Tiêu Triều Quý do gã không biết chữ. Cho nên người đời sau cho rằng “lên đồng” chỉ có tính dị đoan, điều này chúng ta khá thừa nhận, nhưng với bản thân Tiêu Triều Quý thì ít nhất ta thấy đây là trò lừa gạt.
“Thiên huynh” nắm quyền lớn trong tay thật là khoái chí. Nhưng hắn đâu đề ra được phương châm đại chính, việc này đều do Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn làm mới được. “Thiên phụ” cũng vậy, rốt cuộc đều là những kẻ chưa được giáo dục bài bản. Đương nhiên, “Thiên huynh” thì không dám hơn “Thiên phụ,” người thay lời “Thiên phụ” Dương Tú Thanh kia địa vị và quyền uy đã xác lập rồi. Bất luận trên trời hay cõi người, về công hay tư đều không dám đòi hơn, nhiều lắm chỉ là kiềm chế lại thôi. Nhưng địa vị của họ đã lấn luôn cái thế của Phùng Vân Sơn rồi. Chỉ do “Bái Thượng Đế giáo” nguyên là sáng tạo bởi Phùng Vân Sơn, Phùng Vân Sơn tôn thờ Hồng Tú Toàn làm giáo chủ. Hai người Hồng và Phùng thật sự là lãnh tụ chính. Dương Tú Thanh, Tiêu Triều Quý chỉ là hội viên tự thân họ phát triển. Thay đổi vị trí lịch sử nữa thì khá là khó. Cho nên, vị trí của lãnh tụ trước khi khởi nghĩa vẫn sắp xếp như vậy. Hồng Tú Toàn là con thứ hai Thượng đế, nhận mệnh lệnh Thượng đế xuống phàm trảm yêu trừ ma, địa vị tất nhiên không thể lay động, Phùng Vân Sơn là người sáng tạo trên thực tế, lại là thầy của Dương Tú Thanh và Tiêu Triều Quý nên xếp thứ hai; Dương Tú Thanh, Tiêu Triều Quý thay trời phát lệnh, tất nhiên xếp hàng thứ ba, thứ tư; Vi Xương Huy cũng là con của Thượng đế, bào đệ của “Thiên huynh” nên xếp hàng thứ năm.
Bái Thượng Đế giáo đến lúc này thực tại đã đắm chìm vào tà giáo. Dương Tú Thanh và Tiêu Triều Quý là ông hầm bà hừ, Phùng Vân Sơn là quân sư “thần cơ,” đám người Vi Xương Huy, Thạch Đạt Khai, Hồ Dĩ Hoảng… là thiên binh thiên tướng.

Người dịch: Nguyễn Thành Sang



[1] Mục đích ban đầu của cuộc cách mạng là để sinh tồn, để sinh tồn nên mới phải tạo phản, tạo phản thành công thì đó là cách mạng, sự thật chỉ đơn giản thế thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi thứ 1 (Nam Bắc triều Đại chiến Diễn nghĩa)

  b õ a   NAM–B Ắ C TRI Ề U ĐẠ I CHI Ế N DI Ễ N NGH Ĩ A Romance of Northern and Southern dynasties 南北朝大戰演義     Tác gi ả CỰ LANG (NGUY Ễ N TH À NH SANG) H ồ i th ứ 1: Cảnh hàn vi, cô mợ khinh bỉ Thi võ tr ạ ng, anh hùng long vân Có bài th ơ r ằ ng: Cu ồ n cu ộ n C ấ m Giang đ ông ra bi ể n, H ả i D ươ ng long khí thu ỷ phong li ề n. R ồ i đ ây thiên h ạ ba đ ào n ổ i, Th ế s ự bi ế t ai m ớ i thánh hi ề n? Tương truyền từ cổ đại, bên nước Tàu ( 匿艚 ) có tam đại Hạ ( 夏 ), Thương ( 商 ), Chu ( 周 ). Tổ của nhà Chu là Văn Vương Cơ Xương ( 文王姬昌 ) có một trăm con, trong số đó có người con thứ tên là Cơ Chấn Đạc ( 姬振鐸 ) sau này được phong làm bá tước ( 伯爵 ) ở nước Tào ( 曹國 ), truyền hai mươi sáu đời đến Tào bá Dương ( 曹伯陽 ) thì bị diệt quốc, có người hậu duệ là Cơ Chất Khiết ( 姬騭絜 ) ở lại làm dân của nước Tống ( 宋國 ). Nước Tống sau này bị nước Tề ( 齊國 ) diệt vong, dòng dõi Cơ Chất Khiết lại trở thành dân nước Tề. Nước Tề cuối cùng bị n

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ”

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ” [1] Tác giả: JAMES P. MCDERMO. Dịch Việt: Nguyễn Thành Sang. Nguyên tác: “The Kathāvatthu Niyāma Debates,” trích Chuyên san Hiệp hội Phật học Quốc tế (The Journal of the International Association of Buddhist Studies), tập 12, năm 1989, số 1. Một loạt những biện luận về các điều được phiên dịch nhiều kiểu khác nhau là “đảm bảo” (assurance), “tính cố định” (fixity), “định số” (destiny), và “xác định” (certitude; Pāḷi: niyāma , tham khảo thêm về niyata ) được phân bố rộng rãi thông qua Luận Sự phẩm loại luận ( Kathāvatthuppakaraṇa ). [2] Những cuộc luận chiến này chủ yếu được quan tâm với những hàm nghĩa của sự tiến nhập giải thoát đạo. Theo Luận Sự phẩm loại luận Nghĩa sớ ( Kathāvatthuppakaraṇa Aṭṭhakathā ), những giáo đồ bộ phái phân phụ của Án-đạt-la bộ ( Andhaka ) là Tây Sơn Trụ bộ ( Aparaseliya ) với Đông Sơn Trụ bộ ( Pubbaseliya ), và Bắc Đạo bộ ( Uttarāpathaka ), cũng như giáo đồ Thượng Tọa bộ ( The

CÁC CHÍNH QUYỀN QUY TỤ BÍ MẬT BỊ NHÀ NƯỚC TRUNG CỘNG GẮN NHÃN “PHẢN ĐỘNG” VÀ THỦ TIÊU (Kỳ 1)

Các chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t v ớ i mong mu ố n xây d ự ng chính quy ề n c ủ a h ọ , vô tình hay h ữ u ý vì ra đờ i trong th ờ i đạ i có chính ph ủ C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa hình thành nên đ ã b ị quy k ế t là nh ữ ng l ự c l ượ ng “ph ả n độ ng” và b ị nhà n ướ c Trung C ộ ng ra s ứ c đ à n á p. Nh ữ ng th ự c th ể chính quy ề n này đ ã ho ạ t độ ng trong lãnh th ổ c ủ a C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa, sau đ ó đ ã b ị chính ph ủ các c ấ p, c ơ quan t ư ph á p v à qu â n độ i Trung C ộ ng th ẳ ng tay tiêu di ệ t. Chúng ta hãy cùng tìm hi ể u v ề quá trình hình thành và b ị di ệ t c ủ a các chính quy ề n này. Giai đ o ạ n tr ướ c n ă m 1960 1. Th ượ ng Minh qu ố c ( 尚明國 ) Th ờ i gian t ồ n t ạ i: 1937–1951 (14 n ă m) Hoàng đế : L ư u Kim Lan ( 劉金蘭 ) Niên hi ệ u: Th ượ ng Minh ( 尚明 ) Th ủ đ ô d ự đị nh: Trung Kinh (t ứ c B ắ c Kinh) C ă n c ứ đị a: huy ệ n Oa D ươ ng, t ỉ nh An Huy Th ượ ng Minh Qu ố c là chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t do th