Chuyển đến nội dung chính

TỪ THỜI NGŨ ĐẠI THẬP QUỐC TRỞ VỀ TRƯỚC, VIỆT NAM LUÔN LÀ LÃNH THỔ THUỘC TRUNG QUỐC, CHÍNH THỨC THOÁT LY TRUNG QUỐC TỪ KHI NÀO?

 

Từ thời Ngũ Đại Thập Quốc trở về trước, Việt Nam luôn là lãnh thổ thuộc Trung Quốc, năm 968 chính thức thoát ly Trung Quốc độc lập dựng nước, nhưng cũng là nước phiên thuộc của Trung Quốc, mãi đến cuối đời nhà Thanh mới là thuộc địa của thực dân Pháp. Cho dù trong thời gian là lãnh thổ của Trung Quốc thì người bản địa ở Việt Nam cũng từng nhiều lần phản loạn với ý đồ độc lập thoát khỏi chính phủ trung ương Trung Quốc.

Cuối đời Đông Hán, người tộc Chăm ở miền Trung Việt Nam là Khu Liên giết chết huyện lệnh Tượng Lâm quận Nhật Nam của nhà Hán, chiếm cứ một phần đất ở quận Nhật Nam, lấy Bà-la-môn giáo làm quốc giáo kiến lập nước Lâm Ấp, kể ra là độc lập thoát ly Trung Quốc lần thứ nhất. Trung Quốc vào thuở đó đang ở trong thời kỳ động loạn mãi đến thời kỳ nhà Tùy, Tùy Văn Đế thống nhất toàn quốc mới thuận tiện phái binh tiêu diệt nước Lâm Ấp đặt làm 3 quận.

Khoảng năm Khai Nguyên nhà Đường, An Nam (Việt Nam đương thời gọi là An Nam) lại bắt đầu không thành thật, ngọ nguậy muốn nổi lên, Mai Thúc Loan phản loạn tự xưng là Hắc Đế, cấu kết với nước Lâm Ấp và Chân-lạp, tụ tập binh mã của 32 châu công hãm An Nam phủ do Đại Đường thiết lập tại An Nam, còn chiếm cứ luôn Hải Nam. Đường Huyền Tông thấy vậy không được: “Hừ, An Nam đô hộ phủ của Đại Đường ta sao có thể để tên Mai Thúc Loan ngươi chiếm cứ chia cắt lãnh thổ chúng ta được, nhất định phải tiêu diệt ngươi.”

Suy đi nghĩ lại, Đường Huyền Tông phái một viên thái giám đi dẹp loạn, có vài người sẽ nghĩ Đường Huyền Tông bị điên rồi à, sao lại đi phái một tên thái giám? Viên thái giám mà Đường Huyền Tông phái đi bình định Việt Nam chắc không phải là thái giám tầm thường, hắn là Dương Tư Mạo. Có thể nhiều người sẽ không biết viên thái giám này, nhưng nhắc tới tay hoạn quan Cao Lực Sĩ thì chắc ai cũng biết, đó là viên thái giám được Đường Huyền Tông sủng ái nhất, Đường Huyền Tông cũng sủng ái Dương Tư Mạo không kém gì Cao Lực Sĩ.

Dương Tư Mạo vốn mang họ Tô, là người Thạch Thành, La Châu, thời ấu niên do thái giám họ Dương nhận nuôi nên đổi sang họ Dương, lấy tên là Dương Tư Mạo, sau khi bị thiến thì phục thị trong Nội thị tỉnh. Người này dũng lực hơn người, lại có nhiều mưu trá, có tài làm tướng quân sự. Vì vậy rất được Đường Huyền Tông xem trọng, bấy giờ Đường Huyền Tông vẫn chưa làm hoàng đế, Dương Tư Mạo luôn trung thành đi theo Đường Huyền Tông. Bởi Dương Tư Mạo bình định binh biến có công, được vượt cấp đề bạt làm Ngân thanh Quang lộc đại phu, Hành nội thường thị. Dương Tư Mạo lại theo Đường Huyền Tông Lý Long Cơ diệt trừ họ Vi, lập đại công thêm nữa, được phong làm Tả giám môn vệ tướng quân.

Đường Huyền Tông sủng ái đối với Dương Tư Mạo không phải là không có lý do, Dương Tư Mạo là công thần đưa Đường Huyền Tông lên làm hoàng đế, hơn nữa Dương Tư Mạo lại có tài năng quân sự nên Đường Huyền Tông vừa trọng thị vừa tín nhiệm hắn.

Dương Tư Mạo nhận lệnh tức tốc đi dẹp loạn, quân của Dương Tư Mạo đến Lĩnh Nam, cũng tức là khu vực Quảng Đông Quảng Tây bây giờ, chiêu mộ các con em dân tộc thiểu số hơn 10 vạn người theo đường cũ của Phục ba tướng quân Mã Viện thời Đông Hán tiến vào An Nam một cách xuất kỳ bất ý. Mai Thúc Loan hay tin quân Đường đã đến thì vãi đái ra quần, không có kế gì hay để chống địch, chỉ biết bó tay chịu trói, Dương Tư Mạo sai lôi gã ta ra chém trước trận, thu phục An Nam.

Dương Tư Mạo mặc dù là thái giám nhưng tuyệt đối không phải như những hạng xác đàn ông hồn đàn bà như trên phim, tính cách bẩm sinh của hắn vốn đã cương nghị quả quyết, có tài năng quân sự, chỉ là tính tình hung bạo, mỗi lần bắt được tù binh địch thì hắn đều lột da mặt người ta, có khi lóc luôn da đầu, binh lính thủ hạ đều rất sợ hắn, tuyệt đối phục tùng quyền lãnh đạo của hắn, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hắn giành được thắng lợi.

Dương Tư Mạo mặc dù tàn bạo nhưng luôn giữ lòng trung thành với nhà Đường, không bao giờ cậy công kiêu ngạo giành giật chính quyền, nên cũng xem như là một hoạn quan tốt, đây chắc có lẽ cũng là một lý do khiến Đường Huyền Tông cử hắn đi dẹp loạn.

Ngoại trừ việc bình định An Nam, Dương Tư Mạo cũng từng bình định những cuộc phản loạn khác, tỉ như cuộc phản loạn Đàm Hành Chương giáp giữa Hồ Nam với Quý Châu, cuộc phản loạn Lương Đại Hải ở Quảng Tây, cuộc phản loạn Trần Hành Phạm ở khu vực Quảng Đông đều bị Dương Tư Mạo lần lượt bình định, có thể nói Dương Tư Mạo đã có cống hiến không thể phủ nhận đối với việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của nhà Đường và sự ổn định đời sống của trăm họ.

Nguồn: qulishi.com

Dịch: Nguyễn Thành Sang  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi thứ 1 (Nam Bắc triều Đại chiến Diễn nghĩa)

  b õ a   NAM–B Ắ C TRI Ề U ĐẠ I CHI Ế N DI Ễ N NGH Ĩ A Romance of Northern and Southern dynasties 南北朝大戰演義     Tác gi ả CỰ LANG (NGUY Ễ N TH À NH SANG) H ồ i th ứ 1: Cảnh hàn vi, cô mợ khinh bỉ Thi võ tr ạ ng, anh hùng long vân Có bài th ơ r ằ ng: Cu ồ n cu ộ n C ấ m Giang đ ông ra bi ể n, H ả i D ươ ng long khí thu ỷ phong li ề n. R ồ i đ ây thiên h ạ ba đ ào n ổ i, Th ế s ự bi ế t ai m ớ i thánh hi ề n? Tương truyền từ cổ đại, bên nước Tàu ( 匿艚 ) có tam đại Hạ ( 夏 ), Thương ( 商 ), Chu ( 周 ). Tổ của nhà Chu là Văn Vương Cơ Xương ( 文王姬昌 ) có một trăm con, trong số đó có người con thứ tên là Cơ Chấn Đạc ( 姬振鐸 ) sau này được phong làm bá tước ( 伯爵 ) ở nước Tào ( 曹國 ), truyền hai mươi sáu đời đến Tào bá Dương ( 曹伯陽 ) thì bị diệt quốc, có người hậu duệ là Cơ Chất Khiết ( 姬騭絜 ) ở lại làm dân của nước Tống ( 宋國 ). Nước Tống sau này bị nước Tề ( 齊國 ) diệt vong, dòng dõi Cơ Chất Khiết lại trở thành dân nước Tề. Nước Tề cuối cùng bị n

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ”

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ” [1] Tác giả: JAMES P. MCDERMO. Dịch Việt: Nguyễn Thành Sang. Nguyên tác: “The Kathāvatthu Niyāma Debates,” trích Chuyên san Hiệp hội Phật học Quốc tế (The Journal of the International Association of Buddhist Studies), tập 12, năm 1989, số 1. Một loạt những biện luận về các điều được phiên dịch nhiều kiểu khác nhau là “đảm bảo” (assurance), “tính cố định” (fixity), “định số” (destiny), và “xác định” (certitude; Pāḷi: niyāma , tham khảo thêm về niyata ) được phân bố rộng rãi thông qua Luận Sự phẩm loại luận ( Kathāvatthuppakaraṇa ). [2] Những cuộc luận chiến này chủ yếu được quan tâm với những hàm nghĩa của sự tiến nhập giải thoát đạo. Theo Luận Sự phẩm loại luận Nghĩa sớ ( Kathāvatthuppakaraṇa Aṭṭhakathā ), những giáo đồ bộ phái phân phụ của Án-đạt-la bộ ( Andhaka ) là Tây Sơn Trụ bộ ( Aparaseliya ) với Đông Sơn Trụ bộ ( Pubbaseliya ), và Bắc Đạo bộ ( Uttarāpathaka ), cũng như giáo đồ Thượng Tọa bộ ( The

CÁC CHÍNH QUYỀN QUY TỤ BÍ MẬT BỊ NHÀ NƯỚC TRUNG CỘNG GẮN NHÃN “PHẢN ĐỘNG” VÀ THỦ TIÊU (Kỳ 1)

Các chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t v ớ i mong mu ố n xây d ự ng chính quy ề n c ủ a h ọ , vô tình hay h ữ u ý vì ra đờ i trong th ờ i đạ i có chính ph ủ C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa hình thành nên đ ã b ị quy k ế t là nh ữ ng l ự c l ượ ng “ph ả n độ ng” và b ị nhà n ướ c Trung C ộ ng ra s ứ c đ à n á p. Nh ữ ng th ự c th ể chính quy ề n này đ ã ho ạ t độ ng trong lãnh th ổ c ủ a C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa, sau đ ó đ ã b ị chính ph ủ các c ấ p, c ơ quan t ư ph á p v à qu â n độ i Trung C ộ ng th ẳ ng tay tiêu di ệ t. Chúng ta hãy cùng tìm hi ể u v ề quá trình hình thành và b ị di ệ t c ủ a các chính quy ề n này. Giai đ o ạ n tr ướ c n ă m 1960 1. Th ượ ng Minh qu ố c ( 尚明國 ) Th ờ i gian t ồ n t ạ i: 1937–1951 (14 n ă m) Hoàng đế : L ư u Kim Lan ( 劉金蘭 ) Niên hi ệ u: Th ượ ng Minh ( 尚明 ) Th ủ đ ô d ự đị nh: Trung Kinh (t ứ c B ắ c Kinh) C ă n c ứ đị a: huy ệ n Oa D ươ ng, t ỉ nh An Huy Th ượ ng Minh Qu ố c là chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t do th