Chuyển đến nội dung chính

1. HỒNG TÚ TOÀN THI RỚT (THIÊN QUỐC NÀY KHÔNG THÁI BÌNH)

Chân dung Hồng Tú Toàn - người lãnh đạo phong trào khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc.
Mùng 10 tháng 12 năm Gia Khánh thứ mười tám triều Đại Thanh, tức ngày 11-1-1814 Công nguyên là một ngày bình thường. Một đứa bé trai bình thường sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường ở thôn Phước Nguyên Thủy (về sau di cư đến thôn Quan Lộc Bố), huyện Hoa, Quảng Đông.
Đó là đứa con trai thứ ba trong gia đình này, người con cả tên là Hồng Nhân Phát, người con thứ hai tên là Hồng Nhân Đạt. Từ hai cái tên này có thể nhìn ra ông bố của Hồng Tú Toàn là một người gửi gắm hy vọng hưng vượng phát đạt của gia nghiệp vào những anh em này, đáng tiếc hai người anh này lại là hạng chẳng học hành hiểu biết gì. Đó là chuyện kể sau, chúng ta khoan hẵng bàn. Theo vai vế trong dòng họ, ông bố Hồng Kính Dương bèn đặt tên cho đứa bé là Hồng Nhân Khôn, tên mụ là Hồng Hỏa Tú. Không ai ngờ rằng hơn ba mươi năm sau, chính con người này đã làm cho vương triều Đại Thanh phải nghiêng trời đổ đất và đánh chiếm một nửa giang sơn ở Giang Nam, ảnh hưởng đến quá nửa Trung Quốc. Người này chính là nhân vật có ảnh hưởng nhất lịch sử Trung Quốc cận đại: người đã đặt nền tảng lý luận và lãnh tụ tinh thần của Thái Bình Thiên Quốc, Thiên vương Hồng Tú Toàn.
Nhà họ Hồng ở bản địa tuy không phải nhà giàu họ lớn nhưng cũng là gia đình khá giả, nghe đâu Hồng Kính Dương từng đảm nhiệm chức đồn trưởng, tức là trưởng thôn hoặc trưởng làng một làng nhỏ như hiện nay, có thu nhập cố định chừng mực, lại thêm trong nhà có mấy chục mẫu ruộng tốt nên gia cảnh tất nhiên khá lắm. Vậy là Hồng Tú Toàn từ nhỏ đã được cho vào học tư thục, tiếp nhận nền giáo dục truyền thống thời xưa. Theo người thời bấy giờ kể Hồng Tú Toàn khá thông minh, đọc sách hiểu biết dễ thường làm thầy giáo cảm thấy há hốc mồm, sức học giỏi lắm. Điều này cũng có thể lý giải rằng có ai làm nên sự nghiệp lớn mà không thông minh đâu, Thái Tổ họ Triệu khi xuất thế trời đã trổ điềm lạ, trong nhà bao quanh bởi ánh sáng đỏ kia mà. Do vậy, ngoại trừ học thuộc Tứ Thư–Ngũ Kinh ra, Hồng Tú Toàn còn đọc qua nhiều về các sách vở lịch sử và kỳ dị của Trung Hoa.
Nhưng Hồng Tú Toàn cũng rất tinh nghịch, tính khí cũng cực kỳ táo bạo. Khi vui chơi với trẻ con trong làng đều tự giành làm thủ lĩnh, đứa trẻ nào mà không nghe hiệu lệnh của mình là tay đấm chân đạp đứa ấy. Vì vậy Hồng Tú Toàn thường hay bị cha mẹ rầy la, song người trong làng đều cho rằng Hồng Tú Toàn là đứa trẻ bất phàm, về sau ắt sẽ có thành công lớn. Điều đó đại khái như không khác mấy với những câu chuyện thời niên thiếu của các bậc đế vương khác.
Từ hồi bé bản thân Hồng Tú Toàn chúng ta thấy đã có khao khát lãnh tụ và tính cách nghịch ngợm như thế, chính sự kết hợp của hai tính cách này về sau đã đưa đẩy Hồng Tú Toàn bước theo con đường phản kháng. Nhìn chung các đời đế vương khai quốc và lãnh tụ khởi nghĩa nông dân trong lịch sử phần lớn cũng có hai loại tính cách này, như Lưu Bang, Chu Nguyên Chương, Lý Tự Thành… chẳng hạn. Đương nhiên, hai loại tính cách này chỉ là cơ sở thôi, vẫn cần những điều kiện nhân tố khác như thiên thời, địa lợi, nhân hòa kết hợp lại nữa. Những điều này chúng ta sẽ nói đến sau.
Năm 16 tuổi, Hồng Tú Toàn lần đầu tiên đến Quảng Châu tham gia kỳ thi khoa cử, kết quả là thi rớt trở về, không biết là khoa trường của nhà Thanh thực sự hủ bại hay là trình độ của Hồng Tú Toàn có hạn, lời đồn thông minh chỉ là do chính mình hay người đời sau thổi phồng lên thôi, hoặc giả Hồng Tú Toàn không thành thạo lối viết văn bát cổ. Dù sao thì từ lúc ông bắt đầu đi thi hồi 16 tuổi cho đến năm 1843 tổng cộng đã thi bốn lần đều không đỗ, cũng tức là nói cả đời Hồng Tú Toàn không có duyên với công danh của triều Đại Thanh dẫu là đỗ Tú tài. Theo chế độ khoa cử nhà Thanh, người vào được trường huyện học thì gọi là Đồng sinh, được trúng cuộc thi phủ rồi sau mới xưng là Tú tài. Đồng sinh là một cách gọi của học sinh, không có công danh, vẫn chỉ là dân thường trắng tay thôi. Nhưng thi đỗ Tú tài rồi mới có công danh được, cũng có tư cách để thi Cử nhân và có con đường tiến thân. Cho nên đỗ Tú tài là con đường mà phần tử tri thức cần phải vượt qua. Hồng Tú Toàn lúc 7 tuổi đã vào học trường huyện học rồi, đọc sách 9 năm trời mới tham gia cuộc thi phủ, thực tại mà mang đầy hy vọng mà đi lại ôm đầy thất vọng trở về. Nhưng khảo thí khoa cử là cây cầu độc mộc, số người tham gia khảo thí thì đông nhưng biển tên được chọn có hạn, có mấy người suốt cả đời cũng không được thông qua, bạn xem Khổng Ất Kỷ[1] dưới ngòi bút của nhà văn Lỗ Tấn không phải đã tả thật về tình huống này hay sao? Nghĩ như vậy thì bốn lần thi rớt của Hồng Tú Toàn về tình có thể tha thứ.
Nhưng cũng phải nghĩ lại, nếu Hồng Tú Toàn mà đỗ Tú tài, lại đỗ lên Cử nhân thậm chí Tiến sĩ, cùng lắm chẳng qua cũng là một anh trí thức có tiếng mà không có miếng trong vương triều Đại Thanh mà thôi, cũng giống như nhân vật Phạm Tiến[2] trong Nho Lâm Ngoại Sử. Hoặc giả quan trường phần nhiều là lừa trên dối dưới, tham quan tác tệ, nhà Thanh trước giờ vốn không thiếu những quan viên như vậy, nếu lấy bản chất và tốc độ sa đọa hủ hóa của Hồng Tú Toàn về sau mà xét vẫn không phải là một tham quan bình thường đâu. Đương nhiên, trong lịch sử Trung Quốc cận đại cũng sẽ thiếu mất một pho sử về phong trào Thái Bình Thiên Quốc triều dâng sóng dậy tốn nhiều bút mực.
Lịch sử không bao giờ có giả sử, nhưng lịch sử lại tương tự đến kinh người, nó có lẽ là được hợp thành bởi nhiều nhân tố tựa như ngẫu nhiên. Tỉ như trong cuộc khởi nghĩa hồi cuối thời nhà Tần, đội quân biên phòng của Trần Thắng, Ngô Quảng mà không trễ hẹn vì trận mưa to thì lịch sử về sau có thể vẽ phải viết lại. Cuộc khởi nghĩa Lý Tự Thành của triều Minh cũng là như thế, nếu chính phủ nhà Minh không cắt giảm trạm gửi thư hoặc giả không có trận đại hạn ở Thiểm Tây thì vương triều Đại Minh cũng có thể sẽ không bị nội ưu ngoại hoạn làm cho đến mức diệt vong nhanh như thế. Nhưng quy luật phát triển lịch sử lại là tất nhiên, trong một thể chế chuyên chế cực đoan, bất kỳ vương triều nào phát triển đến mức độ nhất định rồi cũng sẽ sinh ra hủ bại rậm như rừng, tệ đoan mọc như nấm, từ đó sẽ dần suy sụp đến nỗi bệnh nhập cao hoang không thể cứu chữa được.
Vận mệnh vẫn là có chiếu cố đến Hồng Tú Toàn đấy, chính phủ nhà Thanh hủ bại đã cung cấp một vũ đài xã hội rộng lớn cho ông.
Năm 1836, Hồng Tú Toàn đi thi ở Quảng Châu lần thứ hai, vẫn là rớt thôi. Điều đáng nói là lần này ông từ Quảng Châu đem về một cuốn sách có tên là Khuyến Thế Lương Ngôn do một giáo sĩ tên Lương Phát gốc người Hoa viết ra. Đó là một quyển sách nhỏ tuyên truyền chủ trương cơ bản của Thiên Chúa giáo, nó đã phát huy tác dụng quan trọng trong nay mai. Song hiện tại Hồng Tú Toàn không có thời gian và cũng không có hứng thú để xem, chỉ là tiện tay để nó vào trong tủ sách nhà mình. Ông vẫn phải tiếp tục học tập, chuẩn bị để thi lại.

Người dịch: Nguyễn Thành Sang


[1] Khổng Ất Kỷ là một nhân vật trong truyện ngắn của Lỗ Tấn, in trong tập Gào thét năm 1922, là một sĩ phu vì yêu đọc sách mà dám ăn cắp sách, bị đánh què chân, ham học mà suốt đời chẳng có công danh.
[2] Phạm Tiến là một nhân vật hư cấu trong vai kẻ sĩ đi thi, mãi từ năm 20 tuổi đến 54 tuổi mới đỗ Tú tài, về sau đỗ Cử nhân về thăm nhà, mẹ ông vui quá nghẹn chết luôn, ông thủ tang ba năm rồi về sau đỗ luôn Tiến sĩ lúc đã về già.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi thứ 1 (Nam Bắc triều Đại chiến Diễn nghĩa)

  b õ a   NAM–B Ắ C TRI Ề U ĐẠ I CHI Ế N DI Ễ N NGH Ĩ A Romance of Northern and Southern dynasties 南北朝大戰演義     Tác gi ả CỰ LANG (NGUY Ễ N TH À NH SANG) H ồ i th ứ 1: Cảnh hàn vi, cô mợ khinh bỉ Thi võ tr ạ ng, anh hùng long vân Có bài th ơ r ằ ng: Cu ồ n cu ộ n C ấ m Giang đ ông ra bi ể n, H ả i D ươ ng long khí thu ỷ phong li ề n. R ồ i đ ây thiên h ạ ba đ ào n ổ i, Th ế s ự bi ế t ai m ớ i thánh hi ề n? Tương truyền từ cổ đại, bên nước Tàu ( 匿艚 ) có tam đại Hạ ( 夏 ), Thương ( 商 ), Chu ( 周 ). Tổ của nhà Chu là Văn Vương Cơ Xương ( 文王姬昌 ) có một trăm con, trong số đó có người con thứ tên là Cơ Chấn Đạc ( 姬振鐸 ) sau này được phong làm bá tước ( 伯爵 ) ở nước Tào ( 曹國 ), truyền hai mươi sáu đời đến Tào bá Dương ( 曹伯陽 ) thì bị diệt quốc, có người hậu duệ là Cơ Chất Khiết ( 姬騭絜 ) ở lại làm dân của nước Tống ( 宋國 ). Nước Tống sau này bị nước Tề ( 齊國 ) diệt vong, dòng dõi Cơ Chất Khiết lại trở thành dân nước Tề. Nước Tề cuối cùng bị n

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ”

NHỮNG BIỆN LUẬN VỀ QUYẾT ĐỊNH (NIYĀMA) TRONG “LUẬN SỰ” [1] Tác giả: JAMES P. MCDERMO. Dịch Việt: Nguyễn Thành Sang. Nguyên tác: “The Kathāvatthu Niyāma Debates,” trích Chuyên san Hiệp hội Phật học Quốc tế (The Journal of the International Association of Buddhist Studies), tập 12, năm 1989, số 1. Một loạt những biện luận về các điều được phiên dịch nhiều kiểu khác nhau là “đảm bảo” (assurance), “tính cố định” (fixity), “định số” (destiny), và “xác định” (certitude; Pāḷi: niyāma , tham khảo thêm về niyata ) được phân bố rộng rãi thông qua Luận Sự phẩm loại luận ( Kathāvatthuppakaraṇa ). [2] Những cuộc luận chiến này chủ yếu được quan tâm với những hàm nghĩa của sự tiến nhập giải thoát đạo. Theo Luận Sự phẩm loại luận Nghĩa sớ ( Kathāvatthuppakaraṇa Aṭṭhakathā ), những giáo đồ bộ phái phân phụ của Án-đạt-la bộ ( Andhaka ) là Tây Sơn Trụ bộ ( Aparaseliya ) với Đông Sơn Trụ bộ ( Pubbaseliya ), và Bắc Đạo bộ ( Uttarāpathaka ), cũng như giáo đồ Thượng Tọa bộ ( The

CÁC CHÍNH QUYỀN QUY TỤ BÍ MẬT BỊ NHÀ NƯỚC TRUNG CỘNG GẮN NHÃN “PHẢN ĐỘNG” VÀ THỦ TIÊU (Kỳ 1)

Các chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t v ớ i mong mu ố n xây d ự ng chính quy ề n c ủ a h ọ , vô tình hay h ữ u ý vì ra đờ i trong th ờ i đạ i có chính ph ủ C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa hình thành nên đ ã b ị quy k ế t là nh ữ ng l ự c l ượ ng “ph ả n độ ng” và b ị nhà n ướ c Trung C ộ ng ra s ứ c đ à n á p. Nh ữ ng th ự c th ể chính quy ề n này đ ã ho ạ t độ ng trong lãnh th ổ c ủ a C ộ ng hoà Nhân dân Trung Hoa, sau đ ó đ ã b ị chính ph ủ các c ấ p, c ơ quan t ư ph á p v à qu â n độ i Trung C ộ ng th ẳ ng tay tiêu di ệ t. Chúng ta hãy cùng tìm hi ể u v ề quá trình hình thành và b ị di ệ t c ủ a các chính quy ề n này. Giai đ o ạ n tr ướ c n ă m 1960 1. Th ượ ng Minh qu ố c ( 尚明國 ) Th ờ i gian t ồ n t ạ i: 1937–1951 (14 n ă m) Hoàng đế : L ư u Kim Lan ( 劉金蘭 ) Niên hi ệ u: Th ượ ng Minh ( 尚明 ) Th ủ đ ô d ự đị nh: Trung Kinh (t ứ c B ắ c Kinh) C ă n c ứ đị a: huy ệ n Oa D ươ ng, t ỉ nh An Huy Th ượ ng Minh Qu ố c là chính quy ề n quy t ụ bí m ậ t do th